สื่อ online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว Online 24 ชั่วโมง       
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานีอาร์ทีวีวัน สื่อออนไลน์ สร้างเครือข่าย ไร้พรมแดน วิทยุ-โทรทัศน์ เพื่อการศึกษา ผลิตโดยกลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน คลิกที่นี่

อ่านบทความสกู๊ปพิเศษ

“ครองใจคน” หลากหลายเหตุผลที่คนไทยรัก “ในหลวง”

ข่าวประชาสัมพันธ์


สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ร่วมแสดงความจงรักภักดี์ โครงการถวาย ๘๔ พรรษา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสพระราชทานแก่ป ระชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2555 ความว่า "ประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี มาอวยพรแก่ท่านทุก ๆ คน และขอขอบใจท่านเป็นอย่างมาก ที่ร่วมกันจัดงานฉลองอายุคร บ 7 รอบให้อย่างเหมาะสมงดงาม ระหว่างปีที่แล้วเหตุการณ์ต ่าง ๆ ในบ้านเมืองนับว่าเป็นปรกติ ดี แต่พอเข้าปลายปี ก็เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เป็นเหตุให้ประชาชนหลายจังห วัดต้องประสบอันตรายและความ เดือดร้อน ลำบาก ความเสียหายครั้งนี้ดูจะร้า ยแรงกว่าครั้งไหน ๆ ที่ผ่านมา ข้อนี้น่าจะเป็นเครื่องเตือ นใจอย่างสำคัญดังที่ข้าพเจ้ าได้กล่าวไว้หลายครั้งแล้วว ่า วิถีชีวิตของคนเรานั้น จะต้องมีทุกข์ มีภัย มีอุปสรรค ผ่านเข้ามาเนือง ๆ ไม่มีผู้ใดจะอยู่เป็นปรกติส ุขอย่างเดียวได้ ทุกคนจึงต้องเตรียมกาย เตรียมใจ และเตรียมการไว้ให้พร้อมเสม อ เพื่อเผชิญและป้องกันแก้ไขค วามไม่ปรกติเดือดร้อนต่าง ๆ ด้วยความไม่ประมาท ด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยสามัคคีธรรม ในปีใหม่นี้จึงขอให้ประชาชน ชาวไทยได้ตั้งตนอยู่ด้วยควา มไม่ประมาท โดยมีสติ รู้ตัว และปัญญา รู้ผิด กำกับอยู่ตลอดเวลา ผู้ใดที่มีภาระหน้าที่อันใด ก็เร่งกระทำให้สำเร็จลุล่วง กันไป ให้ทันการณ์ทันเวลา ผลงานทั้งนั้นจะได้ส่งเสริม ให้แต่ละคนประสบแต่ความสุข ความเจริญ และทำให้ชาติบ้านเมืองดำรงม ั่นคงและก้าวหน้าต่อไป ด้วยความผาสุกสวัสดี ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตน ตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ งหลาย จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคนให ้มีความสุข ไม่มีทุกข์ ไม่มีภัย ตลอดศกหน้านี้โดยทั่วกัน"
 

   

              
   
ดาว์โหลด เว็บบราวเซอร์ ที่ใช้ท่องความเร็วในการเล่นอินเตอร์เน็ตที่ดีที่สุดในการเข้าชมเว็บไซต์ของทางสถานี อาร์ ทีวี วัน

เพื่อความสมบูรณ์ในการนำเสนอของ www.rtv1.net 
กรุณาติดตั้งโปรแกรมเสริม Adobe Flash สำหรับแสดงผลข้อมูลในรูปแบบมัลติมีเดีย และ Apple Quictime สำหรับแสดงผลข้อมูลในรูปแบบ Quicktime VR

        

การแสดงหน้าเว็ปที่เหมาะสมควรใช้Google Chrome
RTV1   STATION   THAILAND
 
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วีน สื่อ Online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว 24 ชั่วโมง
Al Jazeera English
 
.
.
 
 
 
สถานี อาร์ ทีวี วัน วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อข่าวสาร สาระบันเทิง และเพื่อการศึกษา ผลิตโดย กลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน +
 
โลโก้ ช่อง 3 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่
โลโก้  ช่อง 5 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่
โลโก้ ช่อง 7 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่

ข่าวการเมืองไทยติด 10 อันดับ ติดกระแส อัพเดดตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวสั้นทันทุกวินาที   

ข่าวด่วน สถานการณ์ร้อนๆ
ที่เกิดขึ้นทั่วไทย ทั่วโลก อัปเดตทุก24 ชม.ให้คุณทันเหตุการณ์โลกทุกๆวัน.

โดยทีม ข่าวพิราบขาว


 
ขอขอบคุณสำนักข่าวทุกสำนัก และ ช่างภาพทุกท่าน ทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน
  อ่านข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวด่วน สถานการณ์ร้อนๆ ที่เกิดขึ้นทั่วไทย ทั่วโลก อัปเดตทุก24 ชม.ให้คุณทันเหตุการณ์โลกทุกๆวัน
 
โดยทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน

คลิกอ่านข่าวทั้งหมดที่นี่

 
   
 

วางเพลิงแอล.เอ.ตั้งประกัน 2.85 ล้านแม่โดนด้วยฉ้อโกง 19 คดีจากเยอรมนี

ตำรวจรวบตัวผู้ต้องหาชาวเยอรมนีวัย 24 ปีวางเพลิง 53 จุดในเขตแอล.เอ.และใกล้เคียง สาเหตุแค้นที่แม่จะถูกเนรเทศ ส่วนแม่จะถูกนำตัวกลับไปดำเนินคดีที่เยอรมันฉ้อโกง 19 คดีรวมทั้งเบี้ยวค่าผ่าตัดเสริมหน้าอก

เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.วันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2012 เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้จุดไฟเผาแอล.เอ.ไว้ได้  หลังจากที่เกิดเพลิงไหม้เป็นหย่อมๆในแอล.เอ.ตลอดเวลา 5 วันที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2011 เหตุเกิดในเขตฮอลลีวู้ด,นอร์ธ ฮอลลีวู้ด,ซาน เฟอร์นันโด แวลเลย์

ชายผู้นี้ทราบชื่อภายหลังว่านายแฮร์รี่ เบิร์กฮาร์ต( Harry Burkhart)อายุ  24 ปีจากเยอรมนี  เขาถูกควบคุมตัวได้ประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 2 มกราคมใกล้กับร้านขายยา มุมถนนFairfax Avenueและ Sunset Boulevard หรืออยู่ในเขตต่อแดนระหว่างฮอลลีวู้ดกับเวสต์ ฮอลลีวู้ดก่อนถูกนำตัวไปสอบสวนและตั้งข้อหาวางเพลิง

 

หลักฐานที่พบในรถแวนนั้นเป็นวัสดุที่นำมาใช้จุดไฟเผาได้ โดยรถแวนคันนี้เป็นทะเบียนจากแคนาดา  รวมค่าเสียหายประมาณ 3 ล้านดอลลาร์ ลักษณะการก่อเหตุคือจุดไฟเผารถยนต์ที่จอดอยู่ที่จอดรถของอพาร์ตเมนต์ บางแห่งไฟลุกลามไปไหม้บัลโคนีและผนังอพาร์ตเมนต์ ภายหลังจากเขาถูกจับกุมการวางเพลิงก็สงบลง

เมื่อวันที่ 4 มกราคมเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าเขายังเป็นผู้ต้องสงสัยวางเพลิงที่เมืองMarburgตอนเหนือของเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2011 ขณะนี้กำลังมีการสอบสวน

สำหรับสาเหตุที่เขาต้องออกปฏิบัติการครั้งนี้มีความแค้นเคืองที่แม่ของเขากำลังถูกสอบสวนและจะถูกเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นเนรเทศออกจากสหรัฐ หลังจากเธอถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมจากนั้นเชื่อว่าวันที่ 29 ธันวาคมเขาก็ลงมือปฏิบัติการให้ดับแค้น 

นายเบิร์กฮาร์ตเดินทางมาถึงแอล.เอ.เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2011 หรือ 12 วันหลังจากไฟไหม้ในเขตMarburg  ในวันที่มาถึงเขาพร้อมด้วยนางโดโรธี เบิร์กฮาร์ต(Dorothee Burkhart)มารดาได้ไปยังสถานกงสุลเยอรมันในแอล.เอ.เพื่อต่ออายุพาสปอร์ตของตัวเอง  โดยวีซ่าเข้าประเทศของเขาจะหมดอายุวันที่ 18 มกราคม 2012

ขณะเดียวกันมีเอกสารจากศาลพบว่านางโดโรธีถูกตั้งข้อหา 19 กระทงเกี่ยวกับการฉ้อโกง รวมทั้งในปี 2004 เบี้ยวเงินค่าผ่าตัดเสริมหน้าอก

นางโดโรธีไปปรากฎตัวที่ศาลเมื่อวันที่ 3 มกราคมพร้อมกับมองหาลูกชาย โดยไม่ทราบว่าลูกของตนถูกขังอยู่ที่ดาวน์ทาวน์  ในช่วงหนึ่งเธอกล่าวออกมาว่าลูกชายของเธอมีปัญหาสุขภาพจิตรวมทั้งตั้งคำถามอีกว่านาซีเยอรมันจะรู้หรือไม่ว่าเธอและลูกชายอยู่ที่ไหน    

สำหรับนางโดโรธีถูกควบคุมตัวหลังจากทางการเยอรมนีขอให้อายัดตัวและขอนำกลับไปดำเนินคดีที่เยอรมนี เธอถูกออกหมายจับมาตั้งแต่ปี 2007 โดยเธอจะขึ้นศาลที่แอล.เอ.อีกวันที่ 6 มกราคมนี้ เธอมีสิทธิ์ว่าจ้างทนายความให้ช่วยเหลือได้เพราะเป็นคดีที่ต้องถูกเนรเทศกลับเยอรมนี

 นายกุนเธอร์ มีลลิงเกอร์ โฆษกศาลเยอรมันหวังว่าสหรัฐจะส่งตัวนางโดโรธีกลับไปถูกดำเนินคดีในเยอรมนีตามความผิดที่เธอได้ทำไว้ 

รายงานข่าวเปิดเผยว่านางโดโรธีเดินทางเข้ามาสหรัฐอย่างถูกต้องเมื่อปี 2007 และเคยกลับออกไปครั้งเป็นเวลา 4 เดือน ต่อมาเดือนพฤษภาคม 2010 นายเบิร์กฮาร์ตพร้อมด้วยแม่ได้ยื่นขอเป็นผู้ลี้ภัยอพยพต่อทางการแคนาดา แต่ถูกปฏิเสธ

 ก่อนหน้านี้วันที่ 28 ธันวาคม 2011 นางโดโรธี ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตามหมาย Provisional arrest warrants หรือหมายจับที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ  โดยเจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายที่มาจากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

 ทางด้าน Shlomo Elady ช่างทำผมที่นายเบิร์กฮาร์ตไปทำด้วย เล่าว่านายเบิร์กฮาร์ตสามารถพูดได้ถึง 3 ภาษา,มีความฝันว่าจะไปเที่ยวเยรูซาเล็มและเป็นห่วงแม่ที่ไม่สบายและเดินด้วยความยากลำบากโดย 2 แม่ลูกเช่าอยู่อพาร์ตเมนต์บนถนนซันเซท

เมื่อวันที่ 4 มกราคมนายเบิร์กฮาร์ตถูกนำตัวขึ้นรับฟังข้อกล่าวหาเขาถูกตั้งทั้งหมด 37 ข้อหาวงเงินประกัน 2.85 ล้านดอลลาร์ โดยแยกออกเป็นข้อหาวางเพลิงทรัพย์สิน 28 ข้อหา และ 9 ข้อหาเป็นการวางเพลิงที่อยู่อาศัย

ต่อมาผู้พิพากษายูพินเดอร์ คาลรา  เลื่อนการรับฟังคดีออกไปเป็นวันที่ 24 มกราคม ทั้งนี้จากการร้องขอของทนายที่ได้รับการแตกตั้งโดยศาล(public defender)ซึ่งอาจจะมีการตั้งข้อหาเพิ่มเติม

 
 

รถบุปผชาติไทยคว้ารางวัลสูงสุดในงานโรสพาเหรด 2012

ขบวนรถบุปผชาติที่ได้รับการตกแต่งเป็นสิ่งก่อสร้างในพระบรมมหาราชวังของประเทศไทย สามารถคว้ารางวัลสูงสุด (Sweepstakes Award) ในการประกวดขบวนแห่บุปผชาติประจำปี 2012  หรือโรสพาเหรดจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 123 ที่เมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ซึ่งทุกๆปีจะจัดกันในวันที่ 1 มกราคมแต่ปีนี้มาจัดวันที่ 2 เพราะวันที่ 1 เป็นวันอาทิตย์

รถดังกล่าวที่ได้รับการสนับสนุนจาก DOLE บริษัทผู้ผลิตผลไม้กระป๋องชื่อดังของสหรัฐฯ ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ในประเทศไทย การใช้ธีมหลักในการจัดครั้งนี้ว่า Preserving Paradise โดยตกแต่งเป็นกลุ่มอาคารเลียนแบบพระบรมมหาราชวัง พร้อมประดับด้วยสัตว์

รถบุปผชาติไทยที่ใช้ชื่อว่า PreservingParadise กับรางวัล Sweepstakes Award Trophy (Thailand)

จำลองประเภทต่างๆ อาทิ ช้าง  นกเงือก เสือ และเสือดาว โดยรถบุปผชาติดังกล่าวมีขนาดความสูง 7.8 ม. กว้าง 5.4 ม. ยาว 16.5 ม. และมีน้ำหนักมากกว่า 22 ตัน

นอกจากนั้นยังตกแต่งด้วยเครื่องประดับ ดอกไม้ และผลไม้จากประเทศไทย เพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของพืชพันธุ์และสัตว์ป่าของไทย ขณะที่กลุ่มนักแสดงที่แต่งกายในชุดไทยทั้งชาย-หญิง ร่วมแสดงการรำไทยไปตลอดขบวนแห่อีกด้วย

รายงานข่าวเปิดเผยว่าสถาปนิกและวิศวกรผู้ออกแบบรถขบวนบุปผชาติคือนายราอูลที่เคยออกแบบให้กับบริษัทการบินไทยมาก่อน จึงทำให้ง่ายกับการสร้างงานนี้มากขึ้น

ขบวนบุปผชาตินี้สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะชาวอเมริกันส่วนใหญ่เข้าใจในเอกลักษณ์ และศิลปกรรมจากประเทศไทย ระหว่างสองข้างทาง จะได้ยินเสียงตะโกนออกมาว่า “ไทยแลนด์ ไทยแลนด์”เป็นระยะๆ

ในปีนี้ คณะกรรมการจัดงานโรสพาเหรดแบ่งรางวัลออกเป็นสาขาต่างๆถึง 24 รางวัล โดยรางวัล Sweepstakes Award ถือเป็นรางวัลสูงสุด

สำหรับการแข่งขันโรสโบว์ลปีนี้ปรากฎว่าทีมมหาวิทยาลัยออเรกอนเอาชนะทีมวิสคอนซินไปได้ด้วยคะแนน 45-38  และออเรกอนชนะโรสโบว์ลเป็นครั้งแรกในรอบ 95 ปี

 

 

เรือรบบรรทุกเครื่องบิน USS ABRAHAM LINCOLN (CVN 72)

 

เรือรบบรรทุกเครื่องบิน USS ABRAHAM LINCOLN (CVN 72) และเรือลูกคุ้มกัน พร้อมกำลังพล 5,500 นาย เข้าเทียบท่าเพื่อแวะพักระหว่างปฎิบัติภาระกิจในภูมิภาคเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นเวลา 5 วัน / ฐานิส สุดโต
(THANIS SUDTO)

 

จับตาเกาหลีเหนือภายใต้ผู้นำใหม่ " คิม จอง อึน"

 

 

Mark Anthony Dasco of ChildFund Philippines talks about the recovery and children who are most at risk.

More rain forecast as death toll from storm in Philippines tops 1,400

 

เชอร์รีฟโจอริโซนาถูกสอบละเมิดสิทธิมนุษยชนเคย
สั่งนักโทษนุ่งกางเกงในสีชมพู

arpaioamerica
สำนักข่าวเอ.พี.รายงานจากเมืองฟีนิกซ์
รัฐอริโซนาเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม
ว่ารัฐบาลกลางได้จัดทำรายงานแจกแจง
รายละเอียดถึงสำนักงานมาริโคป้า
เคาน์ตี้ เชอร์รีฟที่มี โจ อาร์ไพโอ้ เลิดสิทธิมนุษยนชนอย่างร้ายแรงต่อกลุ่ม
ชนลาติโน อาทิเช่นการเหยียดผิว,
การเลือกปฏิบัติและออกปฏิบัติการ
ด้านคนเข้าเมืองอย่างหนักมือด้านเชื้อชาติ
หลวงพ่อจันดี คัมภีรปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดลาวรัต
นาราม
เมืองRichmond  ในภาพ กำลังสนทนาปรึกษา
และถามสารทุกข์สุกดิบ
ในต่างประเทศกับอาจารย์พระครูวร
สิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซาน ฟรานซิสโก ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง
 

ปีใหม่สหรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำหลายรัฐ-ซานฟรานฯแพงสุด 10.24 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

[แปล] เริ่มปีใหม่ซานฟรานฯขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 10.24 ดอลลาร์แพงที่สุดในสหรัฐแม้กระทั่งแพงกว่าเมืองอื่นๆในรัฐเดียวกัน ถือเป็นเมืองแพงสุดในสหรัฐรวมทั้งค่าครองชีพ รายงานข่าวเปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่
1 มกราคม 2012เป็นต้นไปซานฟรานซิสโกจะป็นเมืองแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ต้อง
จ่ายค่าแรงงงานขั้นต่ำชั่วโมงละ 10.24 ดอลลาร์ 

กอร์บาเชฟเรียกร้องให้ปูตินลาออก
หลังคลื่นมวลชนขับไล่
Moscow568

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม
จากกรุงมอสโควว่านายมิไคล กอร์บาเชฟ
อดีตประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
เรียกร้องให้นายวลาดิมีร์ ปูติน นายกรัฐมนตรี
ลาออกจากตำแหน่งโดยยก
ตัวอย่างที่ตนได้ลงจากตำแหน่งมาก่อนหน้านี้ 
กอร์บาเชฟกล่าวว่าหากปูตินลงจากตำแหน่ง
ใ นช่วงนี้เขาจะได้รับการรำลึกถึงจากประชา
ชนเพราะสิ่งนี้จะเป็นผลบวกมากกว่าใน
ระหว่างที่เขาอยู่ในตำแหน่ง 

 
 

ไฮไลท์ตัดภาษีและจ่ายสิทธิประโยชน์แก่คนว่างงานในสหรัฐถึง 29 ก.พ.2012

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2011 สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายตัดภาษีและให้สิทธิประโยชน์แก่คนว่างงานอเมริกัน และต่อมาประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยไฮไลท์มีดังนี้ 

1.การจ่ายภาษีเงินประกันสังคมจะยังคงเหลือในอัตรา 4.2 % ไปจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012 มีผลต่อผู้เสียภาษี 160 ล้านคน  หากไม่ต่ออายุหรือออกกฎหมายมาบังคับจะทำให้ทุกคนต้องเสียภาษีประกันสังคมในอันตรา 6.2 % ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2012 เป็นต้นไป

2.การต่ออายุให้สิทธิประโยชน์แก่คนว่างงานโดยรัฐบาลกลางเฉลี่ยสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ ไปจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์

President Obama signs the payroll tax cut extension in the Oval Office of the White House,

3.ป้องกันไม่ให้มีการตัดค่ารักษาพยาบาล(Medicare) 27 % ที่ต้องจ่ายแก่แพทย์ และยังต่ออายุการ
รักษาพยาบาลอื่นๆไปจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์

4.กฎหมายกำหนดให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อนุมัติในการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันดิบ the
Keystone XL จากแคนาดาถึงรัฐเท็กซัสภายใน 60 วัน  ยกเว้นประธานาธิบดีจะประกาศว่า
โครงการนี้ไม่ได้ทำใก้ประเทศได้ผลประโยชน์

5.การหารายได้เพิ่ม 33 พันล้านดอลลาร์  ทั้งนี้สำนักงานปล่อยเงินกู้  Fannie Mae, Freddie Mac
และ the Federal Housing Administration (FHA Loan) จะขึ้นค่าธรรมเนียม  1 ใน 10 ของ 1 % แก่ผู้กู้หรือผู้กู้นำไปซื้อบ้านหลังใหม่ตลอดจนกู้เพื่อขอรีไฟแนนซ์บ้าน  เริ่มจาก 1 มกราคม เป็นต้นไป

ตัวอย่างเช่นผู้กู้เงิน 200,000 ดอลลาร์จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกเดือนละ 17 ดอลลาร์

6.ภายหลังจากนี้ทั้งผู้นำสภาผู้แทนและวุฒิสภาของ 2 พรรคจะต้องประกาศแต่งตั้งกรรม
การที่จะทำงานเพื่อจัดการเรื่องการตัดภาษี,ต่ออายุสิทธิ
ประโยชน์แก่ผู้ว่างงานในระยะยาวและต่ออายุการจ่ายค่ารักษา
พยาบาลแก่แพทย์ ต่อไป

 
 

กอร์บาเชฟเรียกร้องให้ปูตินลาออก
หลังคลื่นมวลชนขับไล่

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมจากกรุงมอสโควว่านายมิไคล
กอร์บาเชฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อ 20 ปีที่แล้วเรียกร้องให้นายวลาดิมีร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งโดยยกตัวอย่างที่ตนได้ลงจากตำแหน่งมา
ก่อนหน้านี้ กอร์บาเชฟกล่าวว่าหากปูตินลงจากตำแหน่งในช่วงนี้เขาจะได้รับการรำ
ลึกถึงจากประชาชนเพราะสิ่งนี้จะเป็นผลบวกมากกว่าในระหว่างที่เขาอยู่ในตำแหน่ง

Thai Airways
 
 2011-23-12
 เจ้าหน้าที่ระดับสูงและคณะบุคคลต่างๆ ในเกาหลีเหนือไปคารวะศพนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำเกาเหลีเหนือ ที่อนุสรณ์สถานในกรุงเปียงยาง

 2011-12-23
 ผู้ประท้วงชาวอียิปต์ชุมนุมขับไล่คณะผู้นำทหารที่จตุรัสในกรุงไคโร เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน เบื้องหลังคือแนวตั้งรับของทหารพร้อมโล่

คิม จอง อึน ทายาท คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือที่เพิ่งล่วงลับ กำลังถูกคาดหมายว่าจะขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือลำดับถัดไป ด้านหนึ่งเค้าได้เริ่มต้นการเป็น "ผู้นำ" แต่ยังไม่ใช่ในทางการเมือง ทว่าเป็นผู้นำด้านแฟชั่น "ทรงผม" แล้วในขณะนี้

"ทรงผม รองทรงสูงไถข้าง" ของ คิม จอง อึน กำลังเป็นที่นิยมของชายหนุ่มชาวเมืองเปียงยางที่เดินตามรอยตัดผมทรงเดียวกับทายาท คิม จอง อิล ?

สำนักข่าวแห่งชาติเกาหลีเหนือ รายงานข่าวว่า ทรงผมที่รู้จักกันในนาม "วัยเยาว์" "ความทะเยอทะยาน" หรือ"ความปรารถนาอันแรงกล้า" คือทรงที่ตัดเล็มสูงขึ้นเหนือหูเป็นนิ้ว และหวีเสยไปข้างหลัง กำลังเป็นที่นิยมของชายหนุ่มเปียงยาง

มีการอ้างคำพูดของช่างตัดผมในเกาหลีเหนือบอกว่า "ผมสั้น และผมที่มีความยาวขนาดกลาง และการตัดให้ดูสี่เหลี่ยม กำลังเป็นที่นิยมของชายหนุ่มเกาหลีเหนือตอนนี้"

จากซ้าย คิม อิล ซุง, คิม จอง อิล , คิม จอง อึน

สำนักข่าวรอยเตอร์ เคยรายงานข่าวนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเช่นกัน ว่า หนุ่มๆเกาหลีมองว่าผมสั้นแบบนี้ทำให้หน้าดูเด็กลงและมี "เสน่ห์" ในแบบฉบับชายหนุ่มผู้มีความปรารถนาอันแรงกล้าผ่านผมตัดไถสูงซึ่งดูมีสไตล์

ส่วนที่มาของทรงผม "วัยเยาว์" นี้ คิม จอง อึน หรือที่ถูกเรียกในเกาหลีว่า"นายพลหนุ่ม" ทำผมทรงนี้เจริญรอยตามปู่ คิม อิล ซุง

กระนั้นข่าวนี้ก็ออกจะสร้างความแปลกใจให้สังคมโลก เพราะอย่างที่ทราบว่าข่าวสารในเกาหลีเหนือมักจะสื่อสารในลักษณะทางเดียวและกึ่งประชาสัมพันธ์ ในแบบ "อวย" ผู้นำอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการครอบงำและปิดกั้นสื่อ ทำให้เรื่องทรงผมของคิม จอง อึน ดูจะไม่ชัดเจนว่าป๊อปปูล่าจริงแท้แค่ไหน ?

 


นัม ยู ซัน ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานไว้ในรายงานข่าวที่ชื่อ "Korean defectors joyful at Kim Jong-Il′s death" ว่า ชาวเกาหลีเหนือซึ่งลี้ภัยมาอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้จำนวนหลายคนได้ออกมาแสดงความดีใจต่อการเสียชีวิตของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือที่ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อวันเสาร์(17 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ลี้ภัยให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเอเอฟพีว่า การเสียชีวิตของนายคิมเป็นความหวังที่หาได้ยากยิ่งสำหรับประเทศที่กำลังอดอยากอย่างเกาหลีเหนือ

"จะไม่ให้เราดีใจได้อย่างไรกัน ในเมื่อ ′ฆาตกรแห่งศตวรรษ′ เพิ่งจากไป" นายปาร์ก ซัง ฮัก ผู้นำกลุ่มต่อสู้เพื่อปลดปล่อยเกาหลีเหนือ หรือ Fighters for Free North Korea กล่าวกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี
ทั้งนี้ นายปาร์กได้ตกเป็นเป้าหมายของการลอบสังหารหลังจากเขาแจกจ่ายไปปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือบริเวณชายแดนของประเทศ นอกจากนี้ นายปาร์กและนักกิจกรรมคนอื่นๆยังได้วางแผนที่จะแจกใบปลิวจำนวน 2 แสนใบเพื่อป่าวประกาศข่าวการเสียชีวิตของนายคิม จอง อิล
อนึ่ง ตั้งแต่สงครามในปี ค.ศ. 1950-1953 ชาวเกาหลีเหนือกว่า 21,700 คนได้อพยพลี้ภัยออกนอกประเทศ โดยผู้ลี้ภัยบางคนได้เข้าร่วมกับกลุ่มกิจกรรมรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษย์ชนในเกาหลีเหนือ
คิม ซัง ชุล ผู้ลี้ภัยและเจ้าของสถานีวิทยุแห่งหนึ่งกล่าวว่า ตนได้ข่าวจากคนในประเทศว่า ผู้คนที่นั่นไม่ได้เศร้าเสียใจเหมือนที่ปรากฏในภาพทางทีวี และกล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ เขายังกล่าวด้วยว่า ตนคิดว่านี่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ คณะกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตยในเกาหลีเหนือได้ออกประกาศแสดงความยินดีต่อการเสียชีวิตของนายคิม จอง อิล ความตอนหนึ่งว่า "เขาจะต้องชดใช้ความไร้มนุษยธรรมทั้งหมดที่เขาได้กระทำแก่ประชาชนชาวเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ในนรกอเวจี" และว่า "วันที่ 17 ธันวาคมควรจะเป็นวันแห่งการเริ่มต้นประชาธิปไตยในเกาหลีเหนือ"

 
 

สำนักข่าวแห่งชาติเกาหลีเหนือขนานนามนายคิม จอง-อึน บุตรชายคนเล็กของนายคิม จอง-อิล ผู้นำที่ล่วงลับว่าเป็น "ทายาทผู้ยิ่งใหญ่" หลังจากประกาศการอสัญกรรมของบิดาจากหัวใจวาย

สำนักข่าวเคซีเเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานอ้างถึงอุดมการณ์จูเช่ หรือจิตวิญญาณที่เน้นการพึ่งพาตนเองซึ่งเป็นอุดมการณ์หลักที่นำพาเกาหลีเหนือว่า  ผู้ที่ยืนอยู่ในขบวนรถของการปฏิวัติเกาหลีในปัจจุบันคือ คิม จอง-อุน  ทายาทผู้ยิ่งใหญ่ของการปฏิวัติ และผู้นำที่ยอดเยี่ยมของพรรค กองทัพและประชาชน

การมีนายคิม จอง-อึน เป็นผู้นำคือหลักประกันความเชื่อมั่นที่จะสานต่อการปฏิวัติไปสู่ความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเริ่มต้นในสมัยคิม อิล-ซุง และสืบต่อโดยนายคิม จอง-อิล รายงานระบุด้วยว่า สมาชิกพรรคทุกคน ผู้ที่ให้บริการและประชาชนเกาหลีเหนือ ควรเคารพเชื่อฟังคำชี้แนะของคิม จอง-อุน และร่วมกันปกป้องจิตใจที่เป็นหนึ่งเดียวของประเทศชาติ กองทัพและประชาชน

นายคิม จอง-อึน เป็นบุตรชายคนเล็กสุดจากบุตรชายทั้งสามของอดีตผู้นำเกาหลีเหนือ เชื่อว่าเขาเกิดเมื่อปี 1984 ชื่อของเขาเมื่อเขียนเป็นอักษรจีนจะแปลได้ว่า "หมู่เมฆาแห่งความยุติธรรม" ขณะที่สื่อของเกาหลีเรียกเขาว่า "นายพลรุ่นเยาว์" เขาจบการศึกษาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเชื่อว่าเขาสามารถพูดได้หลายภาษา อาทิ อังกฤษ และเยอรมัน อีกทั้งมีความคล้ายคลึงกับปู่ของเขา คือนายคิม อิลซุง มากที่สุดอีกด้วย

 
 

ใครเลือกพรรคไหนในการเมืองรัสเซีย

ใครเลือกพรรคไหนในการเมืองร ัสเซีย ตอนที่(1)

เปิดฟ้าส่องโลก คุณนิติ นวรัตน์

รัสเซียมีเลือกตั้งทั่วไปเม ื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2554 จนถึงวันนี้ก็เวลาล่วงเลยไป  8 วันแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่วิพากษ์วิจา รณ์กันในสื่อทั่วโลก แถมเป็นการเลือกตั้งที่ผู้ค นรัสเซียเองก็สนใจ ขนาดบัตรเลือกตั้งที่โรงแรม รอยัลคลิฟพัทยาไม่พอ ต้องวิ่งรถกลับมาเอาบัตรเลื อกตั้งจากสถานทูตรัสเซียในก รุงเทพฯไปให้เพิ่มเติม ทั้งที่นักท่องเที่ยวส่วนให ญ่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนเดินทางมาเมืองไทยแล้วก ็ตาม

บางพื้นที่ในรัสเซีย อย่างที่สาธารณรัฐปกครองตนเ องเชชเนีย ทั้งในเมืองหลวงอย่างกรุงกร อซนึย หรือตามชนบท มีผู้ไปเลือกตั้งมากถึง 99% ทำเอาประธานาธิบดี รามซาน คาดีรอฟ หน้าบาน ให้สัมภาษณ์ถึงความสำเร็จขอ งการรณรงค์ให้ไปเลือกตั้งยั งไม่หยุด

แม้ว่าพรรคเอกภาพรัสเซียของ พันตำรวจโทปูตินได้ ส.ส.น้อยลง แต่ก็ยังชนะและสามารถจัดตั้ งรัฐบาลได้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าทำไ มปูตินและพรรคเอกภาพรัสเซีย ถึงครองใจคนรัสเซียได้เป็นเ วลายาวนาน ตั้งแต่เริ่มตั้งพรรคเมื่อ 1 ธันวาคม 2544 จนถึงปัจจุบัน คนรัสเซียก็ยังฝากความหวังไ ว้กับพรรคเอกภาพรัสเซีย เรื่องธรรมชาติของโหวต-เตอร ์ หรือผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั ้งของรัสเซีย ผมขออนุญาตอธิบายขยายความรั บใช้ท่านอย่างนี้ครับ

ในเมืองไทย ใครจะเลือกพรรคไหนมีการแบ่ง อยู่ 2 เรื่องคือ เรื่องฐานะทางเศรษฐกิจและสั งคม คนจนเลือกพรรคเพื่อไทย คนรวยเลือกพรรคประชาธิปัตย์  อีกกรณีหนึ่งก็เป็นเรื่องภู มิศาสตร์ คนเหนือ คนอีสานเลือกพรรคเพื่อไทย คนใต้เลือกพรรคประชาธิปัตย์
ที่รัสเซียมี 3 เรื่องครับ 2 เรื่องแรกเหมือนเมืองไทยคือ  ฐานะกับภูมิศาสตร์ แต่ที่เพิ่มเติมมาเป็นเรื่อ งที่ 3 ซึ่งมีเฉพาะในรัสเซียก็คือเ รื่อง “คนหัวเก่ากับหัวใหม่”

แม้ว่ารัสเซียจะเป็นสหพันธร ัฐทุนนิยมเสรีมาได้นาน 20 ปีแล้วก็ตาม แต่มากกว่า 60% ของประชากรยังเป็นคนหัวเก่า ที่เข้ากับโลกทุนนิยมเสรีไม ่ได้ สมัยก่อนตอนที่เป็นคอมมิวนิ สต์ รัฐบาลจัดการเรื่องสวัสดิกา รสังคมให้เพียบพร้อม เมื่อพ้นจากยุคโซเวียตมาเป็ นทุนนิยมเสรีแล้ว ทุกเวลานาทีของคนพวกนี้ ก็ยังรอว่ารัฐบาลจะหยิบยื่น อะไรมาให้ เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ รอรัฐบาลเลี้ยง คนหัวเก่าส่วนใหญ่เป็นพวกที ่มีอายุเกิน 40 ปี มีชีวิตและเริ่มต้นทำงานในย ุครัฐบาลคอมมิวนิสต์ ตอนนั้นงานทุกอย่างเป็นของร ัฐ เมื่อเป็นทุนนิยมเสรี รัฐก็แปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกแ ห่งเป็นของเอกชน มีนายทุนเป็นเจ้าของกิจการ

เป็นเจ้าของโรงงานในรัสเซีย นี่เหนื่อยครับ เพราะคนงานจะชินกับความเป็น คนงานในสมัยที่ยังเป็นคอมมิ วนิสต์ ที่แบมือคอยรับสวัสดิการจาก รัฐบาลอย่างเดียว

สาเหตุที่พรรคเอกภาพรัสเซีย ชนะเลือกตั้งมาตั้งแต่เริ่ม ก่อตั้งพรรคจนถึงปัจจุบันทุ กวันนี้ เป็นเพราะปูตินจับธรรมชาติข องคนรัสเซียได้ในเรื่องชอบส วัสดิการ ปูตินจึงหาเสียงด้วยการประก าศว่าพรรคเอกภาพรัสเซียจะออ กกฎหมายโน่น คลอดกฎหมายนี่ บังคับให้เจ้าของธุรกิจให้ส วัสดิการ ต้องมีศูนย์เลี้ยงเด็ก มีโรงเรียนอนุบาล มีโรงพยาบาลประจำโรงงานที่ม ีบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุ ณภาพ มีวันหยุดมากมายหลายวัน มีสถานที่ที่ให้คนงานไปพักผ ่อน ฯลฯ ถ้าไม่มีสวัสดิการแบบนี้ให้ โรงงานต้องจ่ายเงินเดือนพนั กงานสูงมากไปเลย

พรรคเอกภาพรัสเซียยังสนองนโ ยบายที่เป็นความต้องการของช าวนาชาวไร่ได้อย่างถูกต้อง ผู้อ่านท่านก็คงจะเคยทราบนะ ครับว่าในยุคโซเวียต มีการเกษตรอยู่ 2 ประเภท ประเภทนารวม กับประเภทนิคมเกษตร เมื่อประเทศเป็นทุนนิยม รัฐบาลก็แบ่งที่ดินให้เกษตร กรสมาชิกนารวมแต่ละครอบครัว  บางครอบครัวก็ทำนา บางครอบครัวก็ขายที่ดินเอาเ งินไปซื้อวอดก้า ในปัจจุบันทุกวันนี้ เกษตรกรพวกนี้ไม่ค่อยมีอะไร ทำ อาจจะมีรายได้นิดหน่อยจากงา นขององค์กรเล็กๆ ตามชนบท ที่ทำการเกษตรเป็นเรื่องเป็ นราวแบบบ้านเรานั้นหาแทบไม่ ได้

พวกที่อยู่ในนิคมเกษตร ก็มักรวมหัวกันขายที่ดินไปใ ห้นายทุน นายทุนก็เอาไปทำเกษตรอุตสาห กรรมขนาดใหญ่ เกษตรกรพวกนี้ก็กลายเป็นกรร มกรในโรงงานเกษตร แปลงสถานะจากเกษตรกรมาเป็นก รรมกร ที่ยังทำงานอยู่ในพื้นที่ที ่แต่เดิมเป็นของตนเอง

ไม่ว่าจะเกษตรกรที่เป็นอดีต สมาชิกนารวม หรือเกษตรกรที่กลายเป็นกรรม กรในแปลงเกษตรขนาดใหญ่ของนา ยทุน ทั้ง 2 พวกอยากได้พรรคการเมืองที่จ ะมาดูแลชีวิตความเป็นอยู่ขอ งตัวเองและครอบครัวทั้งสิ้น  โดยจะเข้าคูหากาบัตรเลือกตั ้งให้ 2 พรรค

พรรคคอมมิวนิสต์ และพรรคเอกภาพรัสเซีย

ถ้าเป็นคนอายุเลย 50-60 ปี พวกนี้ยังละเมอเพ้อพกกับควา มยิ่งใหญ่ในอดีตของสหภาพโซเ วียต ยังชินกับความสะดวกสบายในชี วิตที่พรรคคอมมิวนิสต์โซเวี ยตมอบให้ ในการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ ่านมาจนถึงปัจจุบัน คนกลุ่มนี้จะเลือกพรรคคอมมิ วนิสต์

แต่ถ้าเป็นคนอายุต่ำกว่า 50-60 ปี คนกลุ่มนี้จะเลือกพรรคเอกภา พรัสเซียของพันตำรวจโทปูติน

การเมืองของรัสเซียน่าสนใจค รับ พรุ่งนี้ผมขอกลับมารับใช้ท่ านกันต่อ.

 
 

ใครเลือกพรรคไหนในการเมืองร ัสเซีย ตอนที่(2)

เปิดฟ้าส่องโลก คุณนิติ นวรัตน์

นโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์รั สเซียสนใจแต่จะดูแลคนจนอย่า งเดียว แต่นโยบายของพรรคเอกภาพรัสเ ซียที่นำโดยพันตำรวจโทปูติน  ถูกออกแบบไว้ให้ดูแล 2 แบบ แบบแรกเน้นเรื่องสวัสดิการส ังคมดูแลคนจน อีกแบบหนึ่งดูแลพวกธุรกิจขน าดใหญ่ระดับประเทศ หรือระดับโลก พวกก๊าซธรรมชาติกับน้ำมัน และพวกธนาคารอะไรอย่างนี้ เขียนให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คื อ พรรคเอกภาพรัสเซียทำงานเพื่ อประโยชน์ของคน 2 กลุ่ม กลุ่มชาวบ้านธรรมดาอย่างโซเ นีย นาตาชา ดาชา คาเทีย อันนุชกา มาร์ฟูชา ฯลฯ อีกกลุ่มหนึ่งเป็นคนที่รวยม ากๆ เป็นเจ้าของบ่อน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ทำส่งออก และพวกธนาคาร 

ผิดกับในสมัยของนายเยลต์ซิน  เยลต์ซินไม่สนคนจน แม้แต่คนชั้นกลาง แกก็ไม่แล ที่พวกโอลิการ์ชเกิดขึ้นมาก ็ในสมัยของเยลต์ซินนี่แหละ โอลิการ์ชก็คือคนที่รวยระดั บหลายพันล้านดอลลาร์และมีอิ ทธิพลการเมืองด้วย ก่อน พ.ศ. 2539 มีอยู่ประมาณ 7 คน 

ตอนจะเลือกตั้งประธานาธิบดี ใน พ.ศ. 2539 เยลต์ซินเรียกเจ้าของธนาคาร ที่มีธุรกิจน้ำมันและก๊าซธร รมชาติทั้ง 7 คนมาทำสัญญาร่วมว่า แกจะแปรรูปศูนย์อุตสาหกรรมท ี่ยังเป็นของรัฐบาลให้พวกนี ้ควบคุม จะแปรรูปโทรทัศน์ของรัฐบาลท ั้งช่อง 1 และ 2 ให้พวกนี้เอาไปทำมาหากิน แต่คนพวกนี้ต้องเอาสตางค์มา ลงขันช่วยแกเลือกตั้งประธาน าธิบดี เป้าหมายก็คือ จะต้องเอาชนะพรรคคอมมิวนิสต ์ให้ได้ เพราะในตอนนั้นพรรคคอมมิวนิ สต์แข็งมาก เศรษฐีทั้งเจ็ดคนนี่ก็ยิ้มน ะซีครับ อยู่ดีๆ ก็มีหมูร่วงลงมาในอวย อีกอย่างหนึ่งถ้าปล่อยให้พร รคคอมมิวนิสต์ชนะ เศรษฐีอย่างพวกตนนั่นแหละจะ เดือดร้อน กิจการงานทุกอย่างจะโดนยึดก ลับไปเป็นของรัฐ ถึงแม้เยลต์ซินไม่ขอให้ช่วย  พวกตนก็ต้องขนขวายกีดกันพรร คคอมมิวนิสต์กันอย่างสุดลิ่ มทิ่มประตูอยู่แล้ว ผลการเลือกตั้ง นายเยลต์ซินชนะด้วยคะแนนฉิว เฉียด กว่าจะเบียดเข้าเส้นชัยได้ เล่นเอาเสียวแบบใจหายใจคว่ำ

เยลต์ซินสนใจแต่คนรวย คนรวยไปไหนแต่ละทีจะมีบอดี้ การ์ดล้อมหน้าล้อมหลัง ส่วนคนจนถูกปล้นกันบ่อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย ์สินไม่มี ในสถานีรถไฟใต้ดินก็ยังโดนป ล้น ในสมัยที่นายเยลต์ซินเป็นปร ะธานาธิบดี คนที่มีประสบการณ์ทางด้านโด นปล้นบ่อยที่สุดคนหนึ่งคือพ ่อของผมและเพื่อนๆ คนต่างชาติโดนปล้นจนเป็นเหต ุการณ์ปกติ 

พระเอกที่มาแก้ไขปัญหาความป ลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินใ ห้ประชาชนคน รัสเซียคือ พันตำรวจโทปูติน ในห้วงช่วงแรกที่เป็นผู้นำ ปูตินประกาศว่า ข้าพเจ้าจะไม่ทำลายคนรวย ข้าพเจ้าจะไม่ถามคนรวยว่าท่ านสร้างฐานะกันขึ้นมาได้ยัง ไง? เพราะข้าพเจ้าทราบดีอยู่แล้ ว ว่าท่านขึ้นมาโดยวิธีชั่วแท บทุกคน สิ่งหนึ่งซึ่งข้าพเจ้าอยากจ ะขอพวกท่านก็คือ ขอว่าอย่ามาเกี่ยวดองดองหนอ งยุ่งการเมือง มีสติปัญญาทำมาหากินกันยังไ ง ก็ทำไป ทว่าถ้ามายุ่งกับการเมืองเม ื่อไร ข้าพเจ้าเอาตาย ขอท่านอย่าเข้ามากวน ข้าพเจ้าต้องการเวลาสงบที่จ ะทำงานให้ชาวบ้านมีความปลอด ภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

คนรวยเกือบทุกยอมเชื่อฟังคำ สั่งของปูติน ยกเว้นนายมิฮาอิล คอโดรคอฟสกี คนหนุ่มที่เคยเป็นรัฐมนตรีช ่วยพลังงานในยุคเยลต์ซิน ภายหลังเป็นเจ้าของบริษัทพล ังงานขนาดใหญ่ เป็นอภิพญามหาเศรษฐีที่ดันท ะลึ่งแสดงออกหลายครั้ง ว่าจะสมัครประธานาธิบดี อยากจะเปลี่ยนสังคมตามแบบที ่ตัวเองคิด

นายคอโดรคอฟสกี้ทำตัวเด่นเป ็นคู่แข่งปูตินอยู่ได้พักหน ึ่ง ปูตินก็จับยัดให้เข้าไปหาเส ียงในคุกจนกระทั่งทุกวันนี้  นี่ขนาดเข้าไปนอนอยู่ในคุกไ ด้ตั้งหลายปีแล้ว เศรษฐีอดีตประธานและซีอีโอบ ริษัทน้ำมันใหญ่สุดคนนี้ วันนี้ก็ยังเพิ่งจะอายุเพีย ง 48 ปีเท่านั้น เพราะเกิด พ.ศ. 2506 ถ้าปูตินปล่อยไว้ นายคอโดรคอฟสกี้มีสิทธิ์ไต่ ขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศแน่

ยังมีอีกหลายคนครับ ที่ปูตินฟันหัวขาดกระเด็นจา กบ่าซะก่อนที่จะเข้ามาบนถนน การเมือง อภิพญามหาเศรษฐีบอริส เบเรซอฟสกี้ นี่ก็ใช่ โดนคดีอาญาซะจนต้องหนีไปอยู ่ต่างประเทศ สื่อคนไหนทำท่าว่าจะเป็นปฏิ ปักษ์กับปูติน ตายหมด อย่างนักข่าวสาวอันนา โปลิตคอฟสกายา ก็โดนฆ่าทิ้ง นายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเน็นโก อดีตสายลับเคจีบีที่หนีไปอย ู่ลอนดอน วันดีคืนดีก็มีสารพิษอยู่ใน ร่างกายทำให้ต้องตายกลายเป็ นผี 

ยังมีอย่างนี้อีกมากมายหลาย กรณีครับ

ทว่า ชาวบ้านชอบ เพราะสังคมปลอดภัย ปูตินจะเล่นใครยังไงก็เชิญ ขอให้สังคมรัสเซียอย่ากลับไ ปยุ่งเหมือนในยุคนายกอร์บาช อฟและยุคนายเยลต์ซินอีกก็แล ้วกัน

 · แชร์
 
 

ใครเลือกพรรคไหนในการเมืองร ัสเซีย ตอนที่(3)


เปิดฟ้าส่องโลก คุณนิติ นวรัตน์

เมื่อวานผมรับใช้ไปถึงเรื่อ งที่ว่า ใครโผล่ขึ้นมาต้านปูตินอย่า งเอาเป็นเอาตาย ในเวลาต่อมาจะต้องตายกลายเป ็นผีไปอย่างไวแทบทั้งนั้น ไม่ว่านางอันนา โปลิตคอฟสกายา นักข่าวสาวคนสวย นายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเน็นโก อดีตสายลับเคจีบีที่หนีไปลี ้ภัยอยู่ในกรุงลอนดอนได้แล้ ว ทว่าวันดีคืนดีก็ดันมีสารพิ ษเกิดขึ้นในร่างกายจนต้องตา ยกลายเป็นผีไปด้วย

ส่วนอภิพญามหาเศรษฐีน้ำมันแ ละก๊าซธรรมชาติหมื่นล้านดอล ลาร์ที่กล้าแสดงทีท่าว่าจะส มัครประธานาธิบดี ก็มีอันเป็นไปต้องโดนโทษอาญ าแทบทั้งสิ้น มหาเศรษฐีบอริส เบเรซอฟสกี้ ตอนนี้ต้องหนีคดีไปอยู่เขมร  เอ๊ย เมืองนอก มหาเศรษฐีมิฮาอิล โคโดรคอฟสกี้ ตอนนี้ก็ยังนอนชดใช้ความอยา กเป็นประธานาธิบดีอยู่ในคุก

ตอนที่ปูตินเป็นประธานาธิบด ีสมัยแรก นายกรัฐมนตรีของแกคือ นายมิฮาอิล คัสยานอฟ ภายหลังไม่พอใจกัน ก็แยกทางกันเดิน และมีทีท่าว่านายคัสยานอฟต่ อต้านการบริหารงานของปูติน ปูตินก็จึงแกล้งจนเสียคน เมื่อ พ.ศ. 2550 นาย คัสยานอฟจะลงสมัครแข่งขันเป ็นประธานาธิบดี แต่แกดันโดน กกต. บอกว่าคุณสมบัติแกไม่สมบูรณ ์ที่จะเป็นผู้สมัคร

ไม่ว่าปูตินจะเป็นคนเช่นใดย ังไงก็แล้วแต่ คนรัสเซียจำนวนมากก็ยังรัก เพราะแกมีจุดแข็งอยู่ 2-3 เรื่อง เรื่องแรกก็คือเรื่องทุจริต คอรัปชั่น แกไม่เคยมีประวัติเรื่องนี้  นายเมียดแวเดียฟที่ปูตินไปห ิ้วมาเป็นประธานาธิบดีนี่ก็ เหมือนกัน ไม่มีประวัติคอรัปชั่น แม้ว่าจะมีความพยายามจากอดี ตคนใกล้ชิดที่แยกตัวออกไปแล ้ว โพนทะนาสาธยายให้ร้ายปูตินบ ้าง แต่ทองก็ยังต้องเป็นทอง บั่นปลายท้ายที่สุด คนที่ออกมาโจมตีกลายเป็นคนช ั่วซะเองทุกทีไป

อีกเรื่องหนึ่งซึ่งก็คือเรื ่องผู้หญิงยิงเรือ แม้ว่าจะมีข่าวว่าแกกรุ้มกร ิ่มกับ ส.ส.หญิงอดีตนักกีฬาในพรรคเ อกภาพรัสเซีย หรือมีข่าวว่าแกไปชอบอดีตนา ยกรัฐมนตรีหญิงคนสวยของอูเค รน นางยูเลีย โยโมเซ็นโก ข่าวคาวของปูตินมีเยอะ แต่สุดท้ายก็พิสูจน์ได้ว่า เป็นข่าวปล่อยเพื่อหวังผลทา งการเมือง ยิ่งมีข่าลือเรื่องนั้นเรื่ องนี้ ปูตินยิ่งชอบ เพราะบั้นปลายท้ายที่สุด ก็พิสูจน์ลงตรงที่แกไม่ได้ท ำ ผู้คนก็ยิ่งให้ความเชื่อถือ ศรัทธาแกมากยิ่งขึ้น

เรื่องหนึ่งซึ่งปูตินดูเหมื อนจะเสียหายมากหน่อย ก็คือเรื่องการควบคุมสื่อสา รมวลชนจนอยู่หมัด เมื่อมีข่าวคราวความเสียหาย  ปูตินไม่ชอบใช้วิธีการออกมา อธิบายขยายความให้สาธารณะรั บรู้ แต่แกใช้วิธีการสืบสวนหาข่า วตามแบบฉบับของเคจีบี และก็เอาผลที่น่าเชื่อถือมา กระจายขยายบอกประชาชน อย่างองค์กรเอกชน หรือเอ็นจีโอองค์กรหนึ่งซึ่ งมีชื่อว่า สมาคมโกโลส ภาษาไทยก็น่าจะแปลได้ว่าสมา คมเสียง เป็นองค์กรที่รับเงินจากกระ ทรวงการต่างประเทศของอเมริก าให้มาลดความน่าเชื่อถือของ ปูตินและรัสเซีย เป็นสมาคมใหญ่ มีกิจกรรมและสมาชิกในรัสเซี ยเยอะมาก ตอนเลือกตั้งครั้งเมื่อ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา สมาคมโกโลสก็ออกมามอนิเตอร์ การเลือกตั้ง และก็แพร่ขยายกระจายข่าวไปท ั้งโลก

ก่อนการเลือกตั้งสองวัน โทรทัศน์รัสเซียออนแอร์ประว ัติความเป็นมาของสมาคมโกโลส  ในสารคดีมีข้อพิสูจน์ให้ผู้ ชมเห็นแจ้งแดงแจ๋ว่า สมาคมโกโลสรับสตางค์จากอเมร ิกา และรับงานอเมริกามาทำให้การ เลือกตั้งในรัสเซียไม่น่าเช ื่อถือ 

ก่อนเลือกตั้ง ผู้อำนวยการของสมาคมโกโลสถู กจับที่สนามบินขณะที่กำลังจ ะบินไปอเมริกา จับแล้วก็เอาไปสอบสวนที่สถา นีตำรวจ เพื่อจะตรวจไฟล์ต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ พอทำกอปปี้ทุกไฟล์ในคอมพิวเ ตอร์เสร็จ ตำรวจก็ปล่อยผู้อำนวยการคนท ี่ว่าไป 

ตำรวจจึงเห็นข้อมูลเงินที่ม าจากอเมริกา มีทางเดินของเงินครบถ้วน ออกจากอเมริกามาแล้วไปที่ไห น เข้าบัญชีของใคร เมื่อใด จำนวนเท่าไร มีหลักฐานครบถ้วนหมด ผู้อ่านท่านคงจะได้ยินที่ปู ตินให้สัมภาษณ์เมื่อปลายสัป ดาห์ที่แล้วนะครับ ว่ามีองค์กรของต่างประเทศมา ยุ่งเรื่องเลือกตั้งของรัสเ ซียซึ่งเป็นประชาธิปไตยของเ ราเอง ตอนนี้รัฐบาลรัสเซียหาพวกทร ยศต่อประเทศชาติบ้านเมืองรั สเซียที่รับสตางค์จากต่างชา ติพบแล้วหลายคน 

ปูตินพูดถึงข้อเสียของกฎหมา ยที่ตราไว้ตั้งแต่สมัยนายเย ลต์ซินที่ให้องค์กรต่างประเ ทศตรวจการเลือกตั้งในรัสเซี ยได้ แต่ขอโทษนะ อเมริกาไม่อนุญาตให้องค์กรต ่างประเทศไปทำ election monitoring หรือไปสังเกตการณ์การเลือกต ั้งของอเมริกาได้นะครับ

ที่ทุเรศที่สุดก็คือ รายงานของสมาคมโกโลสเรื่องค วามไม่โปร่งใส่ในการเลือกตั ้งของรัสเซีย ซึ่งรายงานว่า ตำรวจที่เฝ้าคูหาเลือกตั้งย ืนผิดที่ แทนที่จะยืนมุมด้านขวา ดันไปยืนมุมด้านซ้าย ผมอ่านรายงานอีกชิ้นหนึ่งแล ้วก็รู้เลยว่า ไอ้สมาคม โกโลสนี่มันหาเรื่องดิสเครด ิตการเลือกตั้งรัสเซียชัดๆ เพราะรายงานว่า ตู้หย่อนบัตรเลือกตั้งจะต้อ งห่างจากโต๊ะคณะกรรมการเลือ กตั้ง 3 เมตร แต่ที่เราเจ้าหน้าที่สมาคมโ กโลสไปพบนั้น มันห่างถึง 4.50 เมตร 

เรื่องโกงการเลือกตั้งใหญ่ๆ  ไม่มีปัญญางัดมาให้โลกเห็น ไอ้พวกบ้านี่ก็ไปหาเรื่องดิ สเครดิตรัสเซียในเรื่องเล็ก ๆ น้อยๆ แต่พอข่าวตะวันตกเอาไปรายงา นต่อ ก็บอกว่า สมาคมพบว่าการเลือกตั้งไม่โ ปร่งใส แต่ไม่ได้บอกว่าไม่โปร่งใสใ นเรื่องอะไร

 · แชร์
 
 

ใครเลือกพรรคไหนในการเมืองร ัสเซีย ตอนที่(4)

เปิดฟ้าส่องโลก คุณนิติ นวรัตน์ หลายท่านวิจารณ์ผลของการเลื อกตั้งทั่วไปของรัสเซียเมื่ อวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2554 ว่า ทำให้สามารถทำนายทายทักได้ว ่า พันตำรวจโทปูตินอาจจะพบความ ไม่แน่นอนในการเลือกตั้งประ ธานาธิบดีในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2555 ผมขอสวนผู้วิเคราะห์เช่นนั้ นหน่อยว่า ไม่น่าจะจริงดอกครับ เพราะคนรัสเซียแยกชัดเจนระห ว่างสภาดูมากับฝ่ายบริหาร ขอเรียนว่า ถ้าไม่สะดุดหัวแม่เท้าของตั วเองตายซะก่อน พันตำรวจโทปูตินก็จะต้องได้ เป็นประธานาธิบดีของรัสเซีย อีกแน่นอน ไม่มีผู้สมัครคนไหนในแผ่นดิ นรัสเซียจะสู้ปูตินได้อีกแล ้ว ถ้าอาจจะก็มีข้อสงสัย ก็มีเพียงประการเดียว นั่นก็คือ ปูตินจะได้เสียงมากแค่ไหน เท่านั้น ในการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อเ อา ส.ส.ไปใส่ไว้ในสภาดูมา พรรคเอกภาพรัสเซียได้ สี่สิบเก้าเปอร์เซ็นกว่าๆ แต่การเลือกตั้งประธานาธิบด ี ผมเชื่อว่าปูตินต้องได้มากก ว่านั้น เพราะนอกจากสมาชิกพรรคเอกภา พรัสเซียแล้ว คนที่พร้อมจะหย่อนบัตรให้ ปูตินก็ยังมีจากพรรคอื่นอีก ด้วย ปูตินเป็นคนที่ประชาชนหนุนจ ากหลายฝ่าย ไม่ใช่จากพรรคของตนเองเท่าน ั้น ปูตินสร้างองค์กร All-Russian People’s Front เมื่อ 6 พฤษภาคม 2554 แนวร่วมแห่งมวลมหาประชาชนชา วรัสเซียทั้งมวลองค์กรนี้ ปูตินเตรียมเอาไว้ใช้รองรับ การเลือกตั้งประธานาธิบดีใน เดือนมีนาคม พ.ศ. 2555 เพื่อจะให้ผู้คนมาทำงานร่วม กันกับพรรคเอกภาพรัสเซีย ทั้งพรรคการเมืองอื่น องค์กรเอกชน หอการค้า สมาคมธุรกิจ สมาคมเยาวชน สมาคมสตรี สมาคมอาสาสมัคร ฯลฯ ให้มาทำงานด้วยกัน ปูตินไม่ปิดบังว่าแกสร้างอง ค์กรอันนี้เอาไว้สำหรับผู้ค นที่ไม่สะดวกใจที่จะมาเป็นส มาชิกพรรคเอกภาพรัสเซีย ปูตินทำตัวเหมือนแยกตัวออกจ ากพรรครัฐบาล อันนี้ก็คือแกประกาศว่า ข้าพเจ้าประสงค์จะเป็นประธา นาธิบดีของมวลมหาประชาชนชาว รัสเซีย แม้แต่พรรคของนายวลาดิเมียร ์ ซิรินอฟสกี้ ซึ่งตัวแกเองลงสมัครแข่งขัน ประธานาธิบดีในครั้งนี้ด้วย อยู่แล้ว สมาชิกพรรคประชาธิปไตยเสรีข องแกหลายคนก็กล้าประกาศว่าจ ะสนับสนุนปูตินเป็นผู้นำในน ามของแนวร่วมแห่งมวลมหาประช าชนชาวรัสเซีย อย่างนี้แล้วมันจะไปเหลืออะ ไรเล่าครับ ผู้อ่านท่านที่เคารพ ปูตินนอนมาแหงแก๋ แถมยังจะได้คะแนนมากด้วย ใครไปเอาผลการเลือกตั้ง ส.ส.สภาดูมา 4 พฤศจิกายน 2554 มาใช้วิเคราะห์ ก็ขอให้นึกถึง All-Russian People’s Front ด้วยครับ แม้แต่เมียดแวเดียฟ คนที่มีบารมีไม่ถึงขนาดพันต ำรวจโทปูติน แต่เมื่อสมัครประธานาธิบดีภ ายใต้ร่มเงาของปูตินเมื่อ พ.ศ. 2550 ยังได้ตั้ง 52.5 ล้านเสียง (71.25%) ในขณะที่คู่แข่งจากพรรคคอมม ิวนิสต์ นายซูกานอฟได้เพียง 13.2 ล้านเสียง (17.96%) การเลือกตั้งเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2554 พรรคเอกภาพรัสเซียของปูตินไ ด้ ส.ส. 238 คน พรรคคอมมิวนิสต์ได้ 92 คน พรรคยุติธรรมเสรี 64 คน และพรรคประชาธิปไตยเสรีของค ุณชูวิทย์ เอ๊ยของนายซิรินอฟสกี้ได้ 56 คน พอเขียนถึงพรรคยุติธรรมเสรี  ผมต้องขอชมความฉลาดปราดเปรื ่องของพันตำรวจโทปูตินหน่อย ครับ พรรคนี้แยกออกมาจากพรรคเอกภ าพรัสเซียของปูตินนั่นเอง เพื่อจะส่งคนไปลงสมัครในเขต พื้นที่ที่ผู้สมัครของพรรคเ อกภาพรัสเซียไม่แข็ง เมื่อได้ ส.ส.มาแล้ว พวกนี้ก็มาหนุนพรรคเอกภาพรั สเซียซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั่ นแหละ แต่มีเนื้อหานโยบายทางสวัสด ิการสังคมแน่นกว่า ตั้งพรรคนี้เอาไว้ใช้แข่งด้ านนโยบายกับพรรคคอมมิวนิสต์ โดยเฉพาะ ปูตินไม่ค่อยให้สัมภาษณ์ซัด ใคร แต่เมื่อวันก่อนแกอดรนทนไม่ ไหว ออกมาซัดกัดนางคลินตันเต็มๆ  เรื่องที่นางคลินตันดันพูดว ่า “เป็นห่วงความไม่เป็นธรรมใน การเลือกตั้งในรัสเซีย” แต่ไม่มีใครดูเวลาที่นางคลิ นตันพูด ซึ่งพูดในช่วงที่ยังไม่มีรา ยงานเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ งในรัสเซียเลย ขนาดคณะกรรมการเลือกตั้งยัง เก็บบัตรเลือกตั้งไม่หมด แต่นางคลินตันก็ดันจ้อออกมา แล้ว ในวงการระหว่างประเทศนี่ก็ค ือสัญญาณแจ้งให้พวกเอ็นจีโอ ในรัสเซียที่อเมริกาจ่ายสตา งค์อยู่ เริ่มกระดิกพลิกตัวทำงาน คือด่ารัฐบาลรัสเซีย ปกติการเลือกตั้งประธานาธิบ ดีรัสเซียจะเกิดขึ้นในปีเดี ยวกับการเลือกตั้งผู้นำอเมร ิกัน ประชาชนคนรัสเซียเดินไปหย่อ นบัตรเลือกตั้งตอนต้นปี ประชาชนคนอเมริกาเดินไปหย่อ นบัตรเลือกตั้งตอนปลายปี แต่พอพ้น พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป ก็จะไม่ตรงกันแล้วนะครับ เพราะรัฐธรรมนูญของรัสเซียเ ปลี่ยนช่วงเวลาการดำรงตำแหน ่งของประธานาธิบดี ที่แต่เดิมอยู่ได้วาระละ 4 ปี เพิ่มเป็นวาระละ 6 ปี ในขณะที่ของอเมริกายัง 4 ปีเหมือนเดิม ผมเขียนการเลือกตั้งรัสเซีย รับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพม าครบ 4 ตอน ก็หวังว่า ผู้อ่านท่านผู้เจริญจะพอมอง เห็นภาพการเมืองรัสเซียได้ช ัดถนัดขึ้นนะครับ ทำไมต้องรู้เรื่องรัสเซีย มีมากมายหลายเหตุผลครับ เหตุผลที่ง่ายที่สุดในตอนนี ้เลยก็คือ ผู้หญิงรัสเซียสวย เอ๊ย เพราะมีนักท่องเที่ยวรัสเซี ยมาเยือนไทยมากถึงปีละ 1 ล้านคนแล้วนั่นเอง.

 

 

 

ทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน                                                     เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม   24 ชั่วโมง  

เกาะติดข่าวสถานะการณ์ภัยพิบัติ คลิกที่นี่

 
 
 
 

 

แผนที่วิกฤตการณ์น้ำท่วมประเทศไทย 2554

แสดงแผนที่ขนาดใหญ่ คลิกที่นี่
 
 
 
 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย
3/12 ถ.อู่ทองนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 0-2637-3000 และ มท.55050 - 58
 

สกู๊ปพิเศษ บทความ ข้อคิด แง่คิด ดีดี มีสาระ เกร็ดความรู้ต่างๆ

อ่านบทความย้อนหลังได้ที่นี่ แชร์ไปที่ Facebook

“ครองใจคน” หลากหลายเหตุผลที่คนไทยรัก “ในหลวง” คลิกอ่านที่นี่

 
 
 

ปฏิบัติการพิเศษ ทีมข่าวเยาวชนร่วมกับคลื่นเอฟเอ็ม 102.75 ช่วยผู้ประสพภัยติดค้างที่ไทยธานี เที่ยงคืน คลิกที่นี่


ปีนี้หนา น้ำมา ปลากินมด
ท่วมไปหมด สลดแล พ่อแม่พี่
แต่คนไทย น้ำใจ ให้มากมี
ไหลมาที ท่วมท้น จนล้นใจ

น้ำใจไทย ไหลแรง แซงน้ำป่า
ทั้งมาม่า ปลากระป๋อง ล่องมาให้
มีข้าวสาร น้ำปลา ส่งมาไกล
ผ้าอนามัย ของใช้ ก็ให้มา

เกลือน้ำตาล น้ำดื่ม ไม่ลืมให้
นี่น้ำใจ ให้เหลือ เผื่อแผ่หนา
แต่บางเรือน รับกรรม ทั้งน้ำตา
น้ำพัดพา ที่อาศัย ไร้เรือนนอน 

วิงวอนขอ ต่อรัฐ จัดการด้วย
ได้โปรดช่วย อำนวยให้ ไม่เดือดร้อน
ให้สมน้ำ สมเนื้อ เอื้ออาทร
หากนิ่งนอน ผ่อนผัน พลันอ่อนใจ ^^
 
 

ข่าวเด็กและเยาวชน โดยพิราบขาวสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน 

คลิกอ่านข่าวทีมข่าวเยาวชน


ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมเด็กและเยาวชน

 
ข่าวเยาวชนนำเสนอโดยเด็กและเยาวชน อายุ 10-18 ปี เพื่อนำเผยแพรู่่สูู่่สาธารณะ ให้กับเพื่อนๆเยาวชนรับข่าวสาร กิจกรรมต่าง และเป็นสื่อกลางระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ เป็นเวทีกิจกรรมการเรียนรู้การทำหน้าที่สื่อมวลชน การนำเสนอข่าว ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้เด็กและ้เยาวชน ตระหนักถึงหน้าที่ที่ดี ไม่เป็นภาระให้กับผู้็ปกครองและเป็นตัวอย่างที่ดีในสังคม รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดกับตนเอง และสังคมรอบตัว
 
 
 
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 

“ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” วันเยาวชนแห่งชาติ

ทีมข่าวเยาวชน

 รายการร่วมด้วยช่วยเด็ก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  กรมประชาสัมพันธ์สวท.11 AM. 819 KHz.

พบกับรายการร่วมด้วยช่วยเด็ก ข่าวสาร สาระ เด็กและเยาวชน ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-17.00 น.
กับนักจัดรายการเด็กและเยาวชนที่มีจิตอาสาในการสร้างสรรค์รายการ เพื่อสังคมเด็กและเยาวชน เป็นการเรารวมตัวกันและดำเนินงาน  ในรูปแบบอาสาสมัครเด็กและเยาวชน
ได้รับการสนับสนุนจาก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  กรมประชาสัมพันธ์สวท.11 AM. 819 KHz.
อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร ผู้อำนวยการสถานี อาร์ ทีวี วัน สื่อออนไลน์ไร้พรมแดน
คุณฉัตรชัย  เชื้อรามัญ ผู้อำนวยการขบวนการตาสับปะรด
นส.สกุณี  กีรติวงศ์วานิช    (พี่หน่อย)  ผู้ประสานงานศูนย์ฯ และสำนักข่าวเด็กฯ
นส.ชุติมา  ใจคง (พี่เอ๋)   ผู้ประสานงานรายกาวิทยุเด็กและเยาวชน 


วิทยุแห่งประเทศไทย AM 819 KHz   
ขอขอบคุณสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์


พื้นที่นี้…ดีจัง พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อเยาวชน

คำขวัญวันเด็ก ประจำปี พ.ศ. 2554   “รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธาณะ”

เปิดตัวนักจัดรายการเยาวชนอายุ 13 ปี ผู้มีความใฝ่ฝันการเป็นดีเจ รุ่นเยาว์ สร้างปรากฏการณ์ในวงการดีเจคนรุ่นใหม่

บนหน้าปัดวิทยุ คลื่น FM. 102.75 Mhz.

เด็กหญิงบุญยานุช รอดปัญญา อายุ 12 ปี ปัจจุปันเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 เขตลาดพร้าว ระดับชั้นมัธยม 1 ห้อง 9 ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะได้มีโอกาสมาจัดรายการวิทยุ แต่ก็เป็นความจริงไปแล้วที่ได้มาเป็นดีเจวัยรุ่นที่อายุน้อย ได้มีโอกาสทำรายการเองและเป็นเจ้าของรายการ เพื่อนเยาวชนเพื่อเยาวชน ทุกวันอาทิตย์ ประสพการณ์ไบรโอนี่ ผ่านการอบรมการจัดรายการ และสื่อมวลชน ถือว่าเป็นเยาวชนคนหนึ่งที่ก้าวไปสู่ความสำเร็จในด้านสื่อมวลชนและนักจัดรายการ เยาวชนคนรุ่นใหม่
ส่วนเด็กหญิงสุธิดา สีดาธรรมนะ อายุ 12 ปี ปัจจุบันเรียนที่ โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม เขตลาดพร้าว ระดับชั้นมัธยม 1 ไม่ได้คิดเช่นเดียวกันที่จะมาเป็นดีเจ และโอกาสก็มาถึงจึงทำให้เขารักงานดีเจมาก จนเห็นพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของเขา และดีเจตาหวานก้อกำลังก้าวไปสู่ความเป็นนักจัดรายการแบบมืออาชีพ
ทั้งคู่ได้รับการสนับสนุนจากอาจารย์อัศวิน ตราบนิรันคร ผู้สร้างความฝันให้เป็นความจริงและไปสู่จุดหมาย

 

รายการเพื่อนเยาวชน เพื่อเยาวชน

๑. วัตถุประสงค์
๑.๑ เพื่อให้สาระความรู้กับเยาวชนในทุก ๆ ด้าน และปัญหายาเสพติด
๑.๒ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมที่ดีให้เยาวชนได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและสังคม
๑.๓ เพื่อให้เยาวชนมีค่านิยมที่ดี มีความรักชาติ มีระเบียบวินัย รักและหวงแหนในศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีของไทย และภาษาไทย
๒. แนวความคิดในการจัดทำรายการ
ปัจจุบันมีปัญหาเกิดขึ้นกับเยาวชนในหลาย ๆ ด้าน ทั้งทางด้านปัญหายาเสพติด อบายมุข และการล่วงและเมิดทางเพศ ฯลฯ
รายการวิทยุจึงเป็นสื่อมวลชนประเภทหนึ่งที่เข้าถึงจิตใจของเยาวชนได้ดี ทางรายการเพื่อนเยาวชนเพื่อเยาวชน
จึงได้ผลิตรายการเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน
ในลักษณ์การเป็นเพื่อนในการรับฟังปัญหา
และร่วมหาทางแก้ปัญหาให้กับเยาวชน ในขณะเดียวกัน ได้นำเยาวชนหรือผู้ที่ประสบผลสำเร็จในการทำงาน มาเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนอื่น ๆ อีกด้วย
๓. กลุ่มเป้าหมาย
- เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป
๔. วัน-เวลา ในการออกอากาศ
ออกอากาศทางสถานีวิทยุ ระบบ FM.ความถี่ ๑๐๒.๗๕ MHz วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.
๕. รูปแบบของรายการ
๕.๑ การให้สาระความรู้ มีเพลงเป็นสื่อ
๕.๒ การสนทนา/สัมภาษณ์ ผู้รับเชิญและผู้เกี่ยวข้อง
๖. ผู้ดำเนินรายการ
- ดีเจไบรโอนี่234 และ ดีเจตาหวาน ควบคุมรายการ อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร
- ผู้เกี่ยวข้อง และผู้รับเชิญ

ได้เวลาเปิดตัวเสียทีกับดีเจไบรโอนี่234และดีเจตาหวาน หลังจากได้ทำการซุ้มทำรายการ เพื่อนเยาวชนเพื่อเยาวชนมาเกือบสามเดือนแล้ว หวังว่ารายการนี้คงเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน และสังคม
ไม่มากก็น้อย การทำหน้าที่ของเยาวชนใวันหยุดถือว่าเป็นการที่
ใช้เวลาว่างมาสร้างสรรค์ผลงาน
บนหน้าปัดวิทยุ คลื่น FM.102.75Mhz.
ในทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00-11.00 น. เป็นประจำ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานี RTV1อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร
และ อาจารย์บรรจบ กับ อาสนองการะเกด ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ของวิทยุคลื่นนี้
ขอสนับสนุนให้นักจัดรายการ ดีเจไบรโอนี และ ดีเจตาหวาน ทำหน้าที่ตัวแทนเยาวชนให้ประสพความสำเร็จที่มุ่งมั่นไว้
ก้าวไปสู่อนาคตที่ดี
จากทีมงานสถานี RTV1
 

ข่าวภูมิภาคทั่วไทย อัพเดททุก 24 ชั่วโมง

โดยทีมข่าวมืออาชีพ มากประสพการณ์

 

ข่าวเฉียบคม ถูกต้อง รวดเร็ว ฉับไว ทันเหตุการณ์  โดยทีมข่าวสถานี อาร์ ทีวี วัน คลิกอ่านข่าวที่นี่

โหลดใบสมัครนักข่าวเฉพาะกิจ  ตรวจสอบประวัตินักข่าว   ส่งภาพและวีดีโอข่าว
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com
drupal statistics
อ่านข่าวพิราบขาว 40 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 50 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 60 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 70 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 80 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 90 คลิกที่นี่

อ่านข่าวภูธรย้อนหลังคลิกที่นี่         รายงานข่าวโดย พิราบขาว ทีมข่าวอาร์ ทีวี วัน


 


สอบถามเส้นทางได้ที่ Call Center 1586 โทร.02-354-6551 02-354-6668-76 ต่อ 2014 โทรสาร 02-664-5500
 
 

ประชาสัมพันธ์
CCTV ฟรี เพียงที่ทำงานมี Internet และเห็นสภาพจราจร

 
 

ข่าวสาร หนังสือพิมพ์(ต่างประเทศ)
ABC News I Asahi Shimbun I AP - Associated Press I BBC I Bangkok Shuho I CBS Sports Line I Chicago Tribune I CNET news I CNN I FOX News | Los Angeles Times I MSNBC I NBC I New York Time I Reuters | The Sun I Time.com I USA Today I Washington Post |

 
 
   ขอบคุณองค์กรที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของเด็กและเยาวชน
 
สายด่วน กรมชล. 1460 เช็คปริมาณน้ำขึ้น
ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า 1129
Web Counter
ขอเชิญผู้ใจบุญร่วมบริจาคอาหารสุนัข
(ในโครงการช่วยเหลือน้องหมาที่อดอยาก) คลิกชมเว็บที่นี่
หรือติดต่อที่ชมรมรักน้องหมา และสถานี RTV1ศูนย์ข่าวออนไลน์ (www.rtv1.net) เนื่องจากตอนนี้อาหารหมากำลังใกล้จะหมดแล้ว จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญทุกท่านช่วยเหลือน้องหมาที่กำลังอดอยาก ท่านสามารถเยี่ยมชมบ้านน้องหมาได้ที่ บ้านรักธรรมชาติ เลขที่ 145 ม.10 บ้านซำโสม ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 25110 โทร. 081-254-1620
หรือติดต่อสถานี RTV1ศูนย์ข่าวออนไลน์ (www.rtv1.net)

โทร. 02-907-5425 มือถือโทร. 084-092-5068 e-mail : nong_mah@hotmail.co.th
 
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 
ติดต่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารประสารงานต่างๆ โทร. 084-111-6149 บุญยานุช รอดปัญญา
 
กองบรรณาธิการและสำนักข่าวเด็กเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ขอแสดงความขอบคุณมายังนักข่าว และช่างภาพ ทุกท่านที่ร่วมกันทำหน้าที่ดี ๆ 
มีประโยชน์ต่อสังคม ในการเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณะชนอย่างต่อเนื่อง   และเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของการนำเสนอข่าวสาร
และมิตรภาพในสื่อออนไลน์แห่งนี้ของเราต่อไป ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ RTV1.NET
 
 
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com
@ copy 2007 by rtv1
Free Web Hosting